Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

Một số phương thức, công cụ hỗ trợ SEO Planning

Có 2 phương thức cần bàn đến đó là
  1. SWOT Analysis
  2. SMART Planning

1. SWOT Analysis

SEO là một bộ phận không thể thiếu của Marketing và chính vì thế hầu như tất cả các phương thức phân tích cơ bản của Marketing đều có thể ứng dụng cho SEO. SWOT là một trong những phương thức ấy.
swot analysis
Strengths và Weaknesses là những lợi thế và khuyết điểm của công ty. Nó xuất phát từ những nguồn lực bên trong của công ty như hoạt động kinh doanh, cash, quản lý, cơ sở vật chất, nhân lực, chiến lược, ...
Opportunities và Threats là những cơ hội và thách thức xuất phát từ môi trường bên ngoài như chính sách nhà nước, tài nguyên thiên nhiên, kinh tế vĩ mô, đối thủ cạnh tranh, ...
Như vậy hẳn các bạn tự hỏi làm sao để áp dụng SWOT vào SEO, để giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn. Ta hãy lấy ví dụ sau:
Công ty X có 1 website được xây dựng trên nền Joomla, website được cập nhật nội dung, thông tin mỗi 2 ngày 1 lần và có sự hiểu biết rất tường tận về lĩnh vực cty X đang hoạt động. Tên miền website của X cũng bình thường, không nổi bật lắm là businessnameandkeywords.com - nhưng dù sao cũng không quá tệ, vẫn sử dụng tốt được.
Tuy nhiên, cty X không có nhiều traffic từ các SE trong khi cty Y (đối thủ của X) lại có rất nhiều traffic vì website của Y đã hoạt động được một thời gian dài cũng như nhận được khá nhiều links từ các website khác. Mặc dù Y không phát triển SEO Plan nào, không optimize (tối ưu hóa) đầy đủ các web pages của mình nhưng Y có ưu thế là domain name của Y chứa keywords liên quan, nhiều website khác cũng link về Y sử dụng kewords chính (ví dụ thiet ke website link về trang chủ của web4u.vn) và do domain name của Y đã tồn tại từ rất lâu nên Google thêm Y 1 điểm 'ông thọ'.
Lượng searches (tìm kiếm) nhắm đến lĩnh vực này không cao, có ít hơn 50 000 tìm kiếm cho những từ khóa cốt lõi, website của X đứng ở trang 2 của Google trong khi Y lại xếp thứ 3 (trang 1) của Google với wikipedia và aboutus xếp ở thứ hạng 1 và 2.
Không có cty nào đăng ký mua từ khóa PPC, và thị trường chỉ có từ 10-15 đối thủ cạnh tranh nhưng khả năng xuất hiện đối thủ mới không thấp.
swot seo analysis
Phân tích trên tuy còn khá đơn giản và sơ sài nhưng nó giúp biểu diễn cách áp dụng SWOT vào phân tích nội tại, đối thủ và môi trường tác động đến SEO Plan của bạn. Bạn phải phân tích thiết kế website của bạn, phân tích từ khóa liên quan, nội dung website, linking, và trang kết quả tìm kiếm (SERPs - Search Engine Results Pages)

2. SMART

Cũng như thiết kế plan cho marketing, Khi lập một plan cho SEO, điều đầu tiên cần làm là định vị mục tiêu (objectives) theo nguyên tắc SMART - đây là nguyên tắc cơ bản được áp dụng bởi hầu hết các nhà chiến lược marketing. SMART là viết tắt của Specific, Measurable, Achievable (Attainable), Realistic, Time-bound.
Specific  là cụ thể - một mục tiêu được xác định phải cụ thể và không mơ hồ, trừu tượng và nó phải được thể hiện bằng những con số hẳn hoi. Điểm mấu chốt của Specific là trả lời câu hỏi 6W (Who - What - Where - When - Which - Why)
  1. Who - Ai làm, ai liên quan, ai tham dự vào
  2. What - Làm cái gì
  3. Where - Làm ở đâu
  4. When - Thời gian làm bao lâu
  5. Which - Xác định yêu cầu và khó khăn
  6. Why - Nguyên nhân cụ thể, mục đích cụ thể hoặc lợi ích cụ thể của việc đạt được mục tiêu này
Ví dụ chúng ta không thể cứ nói mơ hồ, không thể nói, mục tiêu của tôi là muốn nhận thật nhiều hợp đồng thiết kế website mà phải nói
Trong vòng 6 tháng (when), đội ngũ SEO (who) sẽ tối ưu hóa (what) web4u.vn để website có thể nằm trong top 20 (which) của google.com.vn (where)cho từ khóa thiet ke website và nhờ đó có thể tăng doanh số từ hợp đồng thiết kế web lên tối thiểu 5% (why).
Measurable  đo lường hoạt động của bạn, mục tiêu đưa ra phải cân, đo, đong đếm được mới có thể quản lý được hiệu suất của công việc và quản lý được tiến độ công trình vì bạn không thể quản lý công việc mà không thể đo đạc nó. Bạn đo đạc để đưa ra chỉnh sửa phù hơp cho plan ở từng giai đoạn, đo đạc để ước lượng dự án có thể hoàn thành trong thời gian dự định không, ....
Để có thể xem 1 mục tiêu (objectives) có thể đo đạc (measurable) hay không, bạn trả lời câu hỏi How như How much? How many? How do I know when it is accomplished? Để có thể đo đạc được chính xác hơn, bạn có thể sử dụng các thông số từ Google Analytics kết hợp với các tool khác để đo lường hiệu quả công việc.
Achievable (Attainable)  là tính khả thi của mục tiêu, khi đặt ra mục tiêu cho mình, bạn phải đảm bảo rằng với nguồn lực bạn đang có, bạn tìm biết được cách để thực hiện nó. Bởi một mục tiêu làm sao có thể thực hiện khi bạn không biết cách nào để đạt được nó.
Tính khả thi còn thể hiện ở việc bạn sẽ phát triển nguồn lực thế nào để đạt được mục tiêu đó, bạn sẽ phát triển thái độ (attitudes), khả năng (abilities), kỹ năng (skills) và năng lực tài chính (financial capacity) để đạt được những mục tiêu đó. Bạn phải đưa bạn gần hơn và đến được mục tiêu bằng cách xem xét tất cả cơ hội có thể.
Ví dụ: bạn đặt mục tiêu SEO từ khóa thiet ke website cho web4u.vn hiện đang ở trang 2 lên top 3 của google trong vòng 1 tuần -> không khả thi cho lắm vì với những từ khóa cạnh tranh như thiet ke web, thiet ke website, thì việc tăng lên top 3 từ trang 2 của Google là điều mà ta không thể hoạch định được cách làm cho nó.
Realistic  là tính thực tế hay nói cách khác là nguồn lực (resource) mà bạn sẵn lòng (willing) để đạt được mục tiêu bạn đặt ra. Có những mục tiêu vẫn đạt đến được nhưng phải tốn rất nhiều nguồn lực (tiền bạc, thời gian, công sức) và do đó nếu so sánh nó với những objectives khác thì tính thực tế không bằng. Tuy nhiên bạn nên lưu ý cũng có nhiều trường hợp goals cũng có thể tốn kém nhiều nguồn lực (resources) như chi phí thực hiện cao, thời gian lâu, công sức bỏ ra nhiều nhưng bạn vẫn rất sẵn lòng thực hiện nó vì nó đem lại kết quả thực tiễn, xứng đáng.
Ví dụ bạn muốn SEO cho từ khóa thiet ke website của web4u.vn lên top 3 của Google trong 6 tháng, điều này là khả thi nhưng để làm điều này với thời gian như thế sẽ tốn không ít công sức và  do đó đôi khi không thực tế.
Time-bound  là việc xác định thời gian hợp lý mà bạn sẽ đạt được goals đặt ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét